Sỏi nhu mô gan là gì? Sỏi nhu mô gan có mổ được không?

Bệnh sỏi nhu mô gan là gì, sỏi nhu mô gan có mổ được không? Sỏi gan có nguy hiểm không và cần được điều trị như thế nào? Đây cũng là những thắc mắc của bạn Lê Trang và nhiều người bị mắc căn bệnh này. Chúng ra cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Sỏi nhu mô gan là gì? Sỏi nhu mô gan có mổ được không?
Sỏi nhu mô gan là gì? Sỏi nhu mô gan có mổ được không?
Em năm nay 22 tuổi, bị vàng da nên đi siêu âm bụng, kết quả siêu âm cho thấy em bị sỏi nhu mô gan phải thùy 5, kích thước 4mm. Bác sỹ không chỉ định dùng thuốc nhưng em rất lo lắng không biết bệnh này có nguy hiểm không? (Lê Trang, TPHCM)

- Sỏi Mật Trái Sung trả lời

Sỏi trong gan tức là bao gồm sỏi đường mật và sỏi trong nhu mô gan. Khi viên sỏi làm tắc đường dẫn mật xuống ruột thì bạn bị vàng da tắc mật vì sắc tố mật (bilirubin) tràn vào máu. Sỏi trong gan có thể do giun đũa chui lên đường mật tạo thành bùn rồi cholesterol và các chất chứa canxi đọng lại tạo ra sỏi. Thực tế lâm sàng cho thấy đa số là sỏi cứng và nhiều viên (thường trên 5 viên).

Sỏi trong gan thường là sỏi do bilirubin quện với xác giun hay xác sán lá gan mà tạo thành.

Tại sao bạn bị sỏi?

Nguyên nhân ban đầu khó xác định nhưng có hai yếu tố chính làm sỏi phát triển và gây ra triệu chứng là ứ đọng và nhiễm trùng. Giun lên ống mật làm ống mật giãn rộng kèm theo nhiễm trùng là nguyên nhân phát sinh ra sỏi. Có bạn bảo: em xổ giun 6 tháng một lần, nhưng nếu bạn ăn thức ăn đường phố hay chúng ta dùng từ "cơm bụi" thì vừa xổ giun xong bạn lại nạp thêm một đội quân ký sinh trùng mới. Đừng ỷ lại vào thuốc mà giữ cho không bị nhiễm mới là yếu tố quan trọng nhất.

Chẩn đoán:

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào triệu chứng viêm đường mật và siêu âm. Như bạn là do vàng da nên đi siêu âm và nhìn thấy sỏi. Có thể ban đầu bạn cho là bị viêm gan siêu vi nhưng siêu âm lại ra sỏi.

Trường hợp của bạn làm thế nào?

Sỏi trong nhu mô gan thường thì không làm gì được, chỉ khi sỏi trong ống mật chủ gây tắc thì bạn có thể mổ nội soi. Thường những viên sỏi < 5cm có thể theo ống dẫn mật chạy xuống ruột. Trường hợp của bạn bác sĩ yêu cầu theo dõi là đúng vì chưa cần làm gì. Chả lẽ lại cắt miếng gan có sỏi vứt đi? Nếu nó gây rắc rối cho bạn thì bạn có thể gặp bác sĩ xin tán sỏi qua da bằng sóng điện từ, nhưng theo tôi thì cứ theo dõi và phòng nhiễm thêm là điều quan trọng.

Bạn nên nấu ăn ở nhà, ăn sạch để tránh nhiễm giun sán. Một viên sỏi chưa đáng lo lắm, nhưng nếu bạn để cho hàng chục viên nằm trong nhu mô gan thì lúc ấy sẽ có nguy cơ phải chỉ định cắt một thùy gan đấy. Mong bạn lưu ý giữ gìn.



Sỏi Mật Trái Sung là sản phẩm có công dụng giúp lợi tiểu, bài tiết cặn lắng theo đường tiết niệu, đường mật có nguy cơ tạo thành sỏi ra khỏi cơ thể. Sản phẩm được dùng cho các trường hợp bị sỏi mật, sỏi gan, sỏi thận, bùn mật và các trường hợp đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi.

Sỏi nhu mô gan là gì? Sỏi nhu mô gan có mổ được không? Sỏi nhu mô gan là gì? Sỏi nhu mô gan có mổ được không? Reviewed by Minh Ngọc on tháng 7 11, 2017 Rating: 5
ads
Được tạo bởi Blogger.