Những nguyên nhân gây ung thư gan- Có thể bạn đang mắc mà không biết

Ung thư gan là một trong những bệnh có nguy cơ phát triển ác tính rất cao. Diễn biến bệnh theo xu hướng xấu đi, thời gian phát bệnh ngắn là đặc điểm chủ yếu của ung thư gan. Do ung thư gan đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh, nên nó được xếp trong nhóm các bệnh đứng đầu về ung thư. Vậy điều gì gây ra căn bệnh đang không ngừng uy hiếp đến sức khỏe của chúng ta? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân của ung thư gan.

Ung thư gan xếp thứ 6 trong các loại ung thư về mức độ phổ biến. Tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất nằm ở khu vực Đông Á. Vậy lý do gì khiến người ta mắc bệnh này, Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều công sức cho việc tìm hiểu về vấn đề này.

Theo khảo sát từ các nghiên cứu, khoảng 4.300 bệnh ung thư gan nguyên phát được chẩn đoán ở Anh mỗi năm. Loại ung thư này phổ biến hơn ở nam giới hơn ở phụ nữ. Nguy cơ mắc bệnh ung thư gan sẽ cao hơn khi về già. Gần như 9 trong số 10 trường hợp được chẩn đoán ung thư gan là ở người trên 55 tuổi.

Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt đầu từ các tế bào gan. Ung thư gan thứ phát là khi tế bào ung thư từ các nơi khác trong cơ thể di căn vào gan.

Những nguyên nhân gây ung thư gan

Nguyên nhân gây ung thư gan

Hiện nay, nguyên nhân gây ung thư gan chưa được các nhà khoa học xác định rõ ràng, Tuy nhiên, điều được quan tâm không kém là những yếu tố nguy cơ của căn bệnh này. Bất cứ điều gì làm tăng nguy cơ mắc bệnh là một yếu tố nguy cơ. Bệnh ung thư khác nhau có yếu tố nguy cơ khác nhau. Các bác sĩ và các nhà khoa học không biết chính xác nguyên nhân nào gây ra ung thư gan. Nhưng chúng ta biết một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ. Dưới đây là các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới bệnh ung thư gan

Bệnh xơ gan

Xơ gan có nghĩa là sẹo gan do tổn thương gan. Sẹo này có thể ảnh hưởng tới hoạt động của gan. Xơ gan làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Nguy cơ khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra xơ gan. Xơ gan có thể được gây ra bởi: Nhiễm một loại virus như viêm gan B hoặc C , sử dụng rượu trong một thời gian dài, tình trạng di truyền như heamochromatosis (rối loạn quá tải sắt) hoặc thiếu men alpha 1 antitrypsin.

Tình trạng miễn dịch

Một số người nghĩ rằng trong huyết tương của bệnh nhân ung thư gan có chứa yếu tố có thể ức chế tế bào miễn dịch và bảo vệ tế bào ung thư gan không bị tế bào miễn dịch tiêu diệt.

Ngày nay y học đã chứng minh, Alpha fetoprotein (AFP) có tác dụng ức chế tế bào bạch cầu lympho và đại thực bào. Để phòng tránh bệnh về gan, bạn nên duy trì và bảo vệ hệ miễn dịch tốt.

Rượu

Uống nhiều hơn 80g rượu (khoảng 10 đơn vị) một ngày trong thời gian kéo dài hàng năm làm tăng nguy cơ ung thư gan. Uống nhiều rượu lâu dài gây xơ gan, và cũng có thể gây tổn hại trực tiếp DNA trong các tế bào gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu : Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là một nhóm các điều kiện mà chất béo tích tụ trong gan. Chất béo gây viêm và tổn thương, có thể dẫn đến xơ gan . Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu phổ biến ở những người có một nhóm các triệu chứng được gọi là hội chứng chuyển hóa, bao gồm: thừa mỡ ở eo, sử dụng insulin kém hiệu quả hơn bình thường, bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao . Một nghiên cứu đã ước tính rằng những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ ung thư gan cao gấp 4 lần so với những người không bị.

Nhiễm virus viêm gan

Nhiễm lâu dài với bệnh viêm gan B hoặc siêu vi C làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan nguyên phát vì nó gây ra tổn hại cho gan. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, viêm gan C là nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư gan tại Hoa Kỳ. Hiệp hội đề cập đến việc một số bệnh gan di truyền cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan . Tuy nhiên, viêm gan A và viêm gan E dường như không làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư gan. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng gần một phần tư của bệnh nhân ung thư gan ở Anh là do hút thuốc. Trong những người hút thuốc cũng bị viêm gan C hoặc nhiễm vi rút viêm gan B nguy cơ mắc ung thư gan càng tăng thêm. Những người hút thuốc uống một lượng lớn rượu có thể có một nguy cơ cao gấp 10 lần so với hơn những người không hút thuốc hay uống rượu

Miễn dịch thấp

Tổng quan về các nghiên cứu cá nhân cho thấy rằng những người có HIV hoặc AIDS có nguy cơ ung thư gan cao hơn so với những người không có HIV hoặc AIDS năm lần. Sau khi cấy ghép nội tạng, người bệnh phải dùng thuốc để ngăn chặn cơ thể của họ từ chối cấy ghép.Những loại thuốc này làm giảm khả năng miễn dịch và điều đó dẫn tới nguy cơ ung thư gan cao.

Tiền sử gia đình

Một nghiên cứu cho thấy tăng nguy cơ ung thư gan ở những người có cha và anh trai được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Giới tính – một tỷ lệ cao hơn nam giới bị ung thư gan so với phụ nữ. Một số chuyên gia tin rằng đây là không phải do giới tính, mà là do đặc điểm lối sống, nam giới có xu hướng hút thuốc và lạm dụng rượu nhiều hơn nữ.

Bệnh tiểu đường

Người bị tiểu đường có nguy cơ cao của bệnh ung thư gan so với những người không bị Nguy cơ cao có thể là do mức độ insulin cao hơn ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc do tổn thương gan gây ra bởi bệnh tiểu đường. Một số phương pháp điều trị cho bệnh tiểu đường như metformin có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Cắt bỏ túi mật

Những người đã từng cắt bỏ túi mật do sỏi mật có thể có nguy cơ ung thư gan. Nguy cơ gia tăng do áp lực lớn ở ống mật gây viêm lâu dài trong các mô gan.

Bức xạ từ tia X hoặc chụp CT

Bức xạ từ tia X hoặc quét có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan nhưng rủi ro vẫn còn rất nhỏ.

Trọng lượng cơ thể

Hai đánh giá đã chỉ ra rằng nguy cơ ung thư gan cao hơn ở những người thừa cân và béo phì. Điều tra triển vọng châu Âu về ung thư và dinh dưỡng (EPIC) nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh ung thư và phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư gan cao hơn ở những người có nhiều trọng lượng quanh eo (cơ thể hình quả táo)

Aflatoxin

Aflatoxin là một chất được tìm thấy trong đậu phộng mốc, lúa mì, đậu tương, lạc, ngô và gạo. Người từ châu Phi và châu Á, những người đã ăn chất này trong khoảng thời gian dài có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư tế bào gan.

Có bằng chứng cho thấy tiếp xúc với clorua vinyl hóa học làm tăng nguy cơ ung thư gan. Ngoài ra còn có giới hạn bằng chứng cho thấy tiếp xúc với arsenic, biphenyl đã polyclo hóa và trichloroethylene có thể gây ra ung thư gan.

Thiếu L-carnitine – nghiên cứu cho rằng một thiếu l-carnitine làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Giếng nước với thạch tín (asen) – những người sử dụng nước có asen có thể có nguy cơ cao hơn đáng kể phát triển ung thư gan.

Đột biến gen

Những năm gần đây, nghiên cứu cho thấy, tác dụng của vi-rút và nguồn gốc đột biến trong môi trường kích thích phân chia tế bào gan phản ứng hoạt hóa, gây đột biến điểm tế bào và thay đổi vị trí gen, là yếu tố có khả năng tăng sinh tế bào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh gan.

Những yếu tố khác

Thừa dinh dưỡng hoặc thiếu hụt dinh dưỡng (như thiếu vitamin A, vitamin B), bệnh về máu, bệnh nhiễm kí sinh trùng và bệnh di truyền….cũng là những yếu tố nguy hiểm gây ung thư gan. Càng loại bỏ được những yếu tố này, bệnh về gan sẽ được giảm đi đáng kể.

Những nguyên nhân gây ung thư gan

Thường xuyên tức giận có khả năng gây bệnh ung thư gan không?

Ngày càng nhiều tài liệu chứng minh rằng, quá trình mắc bệnh và phát triển bệnh ung thư có liên quan chặt chẽ tới yếu tố tâm lí xã hội.

Nghiên cứu điều chỉnh tâm lí không chỉ có hiệu quả ngăn ngừa phòng tránh, mà còn có lợi cho việc điều trị bệnh ung thư. Trong yếu tố tâm lí, nghiêm trọng nhất là tác động của những sự kiện tiêu cực lên sức khỏe.

Những nghiên cứu về ung thư thời nay đã chứng minh, phần lớn những người bệnh ung thư đều có một tính cách giống nhau. Một học giả đã gọi đó là "cá tính ung thư". Cá tính ung thư biểu hiện như: Hướng nội, nhẫn nhục chịu đựng ở vẻ ngoài, nhưng trong lòng thì oán hận;

Có lịch sử sang chấn tinh thần, buồn bã, phiền muộn, hay nổi nóng, không dễ chia sẻ, những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống cũng sẽ dẫn đến lo lắng, bất an. Tâm lí luôn ở trạng thái căng thẳng như bên ngoài luôn thể hiện hy sinh bản thân vì người khác nhưng trong lòng lại không cam tâm.

Khi bắt đầu gặp khó khăn không nỗ lực khắc phục, mà để đến cuối cùng mới phản ứng một cách thụ động như sợ cạnh tranh, trốn tránh thực tế, hy vọng lấy sự nhân nhượng để đạt được cân bằng.

Những nguyên nhân gây ung thư gan- Có thể bạn đang mắc mà không biết Những nguyên nhân gây ung thư gan- Có thể bạn đang mắc mà không biết Reviewed by Minh Ngọc on tháng 7 11, 2017 Rating: 5
ads
Được tạo bởi Blogger.