Sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì?

Người bị sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì là vấn đề mà người mắc căn bệnh này cần lưu tâm để chữa bệnh triệt để cũng như phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Qua bài viết dưới đây, Sỏi Mật Trái Sung sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống phù hợp cho người bị sỏi gan, những thực phẩm mà người bệnh nên và không nên ăn khi bị sỏi ở trong gan.

Sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì?
Sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì?
Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể. Các tế bào gan hàng ngay sản xuất khoảng 800 - 1000ml dịch mật, sau đó được đưa vào dự trữ trong túi mật. Dịch mật thực hiện chức năng tiêu hóa chất béo, đồng thời là dung môi hòa tan và loại bỏ phần lớn các sản phẩm thải của gan. Mắc bệnh sỏi gan, đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ một vài thực phẩm trước kia mà bạn yêu thích. Bởi điều đó sẽ góp phần lớn đến hiệu quả điều trị, nhằm làm giảm những triệu chứng khó chịu do sỏi gan gây ra và phòng ngừa biến chứng. Vậy người bị mắc bệnh sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì?

Bệnh sỏi gan là gì?


Sỏi gan là sự lắng đọng những tinh thể canxi ở trong nhu mô gan, trong đường mật. Nếu sỏi chỉ có ở trong nhu mô gan thì không ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan nhưng nếu sỏi hình thành ở trong đường mật trong gan thì sẽ có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, phải theo dõi, khám định kỳ để can thiệp và điều trị kịp thời.

Sỏi gan gây cản trở dịch mật di chuyển, các chất độc ứ lại gây hại gan, làm tăng nguy cơ sinh biến chứng như viêm gan, xơ gan … Khi chất độc ngấm vào trong máu, sẽ gây tổn thương đến nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Sự hình thành sỏi gan liên quan một phần đến chế độ ăn uống. Thường là người bệnh để bị tiêu chảy hoặc táo bón lâu ngày. Điều này làm gia tăng hàm lượng vi khuẩn trong đường ruột, chúng di chuyển lên đường mật, làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Nhưng khi bị sỏi gan, chế độ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị. Nếu bạn ăn quá nhiều chất béo, đồ chiên xào có thể kích hoạt dẫn tới một cơn đau quặn mật.


Sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì?

Sỏi gan nên ăn gì?


Sau đây là danh sách thực phẩm tốt cho người sỏi gan:

- Nước: Sau oxy, bạn cần nước để duy trì sự sống. Bên cạnh đó, nước còn là dung môi hòa tan các chất độc và tăng cường đào thải chúng ta khỏi cơ thể. Khi bị sỏi gan, bạn cần lưu ý uống đủ 1.8-2 lít nước mỗi ngày.

- Chất xơ từ các loại rau có màu xanh lá đậm, rong biển, rau mầm: Các loại rau có màu xanh thẫm có chứa nhiều chất dinh dưỡng,chất chống oxy hóa giúp dọn dẹp các chất thải gây độc cho gan.

- Ngũ cốc (bánh mì, gạo nâu, yến mạch, ngũ cốc nguyên cám): Chúng là những siêu thực phẩm khi có chứa nhiều chất xơ, giúp làm chậm hấp thu đường, chất béo sau ăn.

- Các loại quả mọng: Quả việt quất, mâm xôi, dâu tây.. chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi những tác nhân gây hại. Đồng thời chúng có chứa anthocyanin và polyphenols - là những hợp chất đã được chứng minh giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan.

- Chất béo thực vật: dầu dừa, trái bơ, dầu oliu rất dễ tiêu hóa, bởi chúng ngay lập tức được phân hủy bởi các enzym trong nước bọt và dạ dày. Bên cạnh đó, dầu oliu nguyên chất còn giúp tăng vận động đường mật, tăng tiết dịch mật nên rất có lợi cho người sỏi gan.

- Thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da và cá: Chứa lượng lớn protein, chất béo tốt cho sức khỏe.

Sỏi gan nên kiêng ăn những gì?


Việc thay đổi chế độ ăn uống không giúp bạn thoát khỏi bệnh sỏi gan nhưng lại có thể làm dịu các triệu chứng của bệnh. Cố gắng tránh hoặc hạt chế các loại thực phẩm giàu chất béo trong chế độ ăn uống.

- Thực phẩm chiên/rán: Những thực phẩm chiên/rán rất hấp dẫn về màu sắc và mùi vị, chẳng hạn như khoai tây chiên giòn tan, thịt gà chiên giòn… khiến bạn khó cưỡng lại. Tuy nhiên, những thực phẩm này có thể kích hoạt một cơn đau quặn mật, làm tăng nguy cơ đầy trướng, chậm tiêu… do thiếu dịch mật dự trữ.

- Thực phẩm chứa nhiều đường: Theo nhiều nghiên cứu, tiêu thụ một hàm lượng lớn đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi bị sỏi gan, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ đường dễ hấp thu, chẳng hạn trái cây khô, nước ép trái cây, đường thực phẩm, đường tinh chế…

- Thực phẩm chế biến sẵn: Đa phần các thực phẩm chế biến sẵn đều sử dụng chất béo trans (chất béo hydro hóa một phần) không có lợi cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sỏi mật.

- Thực phẩm có hàm lượng muối cao: Muối có chứa natri sẽ không được gan xử lý hoàn toàn nếu chức năng gan đang bị tổn thương. Các thực phẩm có lượng muối cao bao gồm các món súp, thịt đóng hộp, dưa cà muối, món kho…

- Chất đạm động vật: Một khi các tế bào gan đang bị tổn thương, chúng sẽ không thể chuyển hóa các protein (chất đạm). Các loại thịt đỏ, trứng, sản phẩm từ sữa… là những thực phẩm bạn nên hạn chế. Thay vào đó, nên tăng cường bổ sung chất đạm thực vật có trong các loại đậu.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang thừa cân, hãy cố gắng giảm từ 0,5 - 1kg mỗi tuần bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt, người bệnh sỏi gan phải rất lưu ý trong việc giữ vệ sinh trong ăn uống, tránh để táo bón hoặc tiêu chảy dài ngày, nên ăn chín uống sôi không ăn đồ tái sống và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.


Sỏi Mật Trái Sung với sự kết hợp của hơn 25 dược liệu khác nhau được nghiên cứu và phát triển bởi nhiều lương y có nhiều năm kinh nghiệm nhờ vậy mang đến chất lượng điều trị tích cực cho người bệnh: Sỏi thận – Sỏi mật – Sỏi gan. Mỗi hộp có 30 viên nang. Để điều trị bệnh sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan nên uống 1 ngày 2 lần, mỗi lần uống 2 viên, uống sáng và chiều sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng, uống liên tục 3-6 tháng. Liều phòng ngừa sỏi: Ngày 2 viên, sáng và chiều mỗi lần 1 viên sau ăn. Liều duy trì: Ngày 1 viên.


Sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì? Sỏi gan nên ăn gì và kiêng ăn những gì? Reviewed by Minh Ngọc on tháng 7 10, 2017 Rating: 5
ads
Được tạo bởi Blogger.